Hội thảo Đổi mới phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

 Hội thảo Đổi mới phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
   Sáng 04/12/2020, tại phòng họp D402 của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội”. PGS.TS.Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và TS.Ngô Sỹ Trung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội chủ trì Hội thảo. Tham dự có đại diện lãnh đạo các khoa, phòng thuộc, trực thuộc Trường và đông đảo các giảng viên, nghiên cứu viênc cùng tham dự.
   Tham dự và trình bày tham luận tại Hội thảo còn có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý: GS.TS.Phạm Hồng Thái, Khoa Luật, ĐHQGHN; PGS.TS.Vũ Thị Phụng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội; PGS.TS.Trần Khánh Đức, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Hà, Học viện Hành chính Quốc gia; TS.Tôn Quang Cường, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN; TS.Cao Xuân Liễu, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Quản lý Giáo dục; TS.Nguyễn Nam Phương, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên quan tâm đến nội dung Hội thảo cùng tham dự.
 
PGS.TS.Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ tại Hội thảo
 
   Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS.Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn các đại biểu đã dành thời gian tham dự, phát biểu đóng góp ý kiến tham luận cho nội dung Hội thảo. PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu mong muốn các nhà khoa học tiếp dục dành sự quan tâm đặc biệt đến các hoạt động đào tạo, khoa học, nghiên cứu của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu nhấn mạnh: “Người giảng viên trong lúc giảng dạy như một người nghệ sĩ vì thế việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học của Nhà trường trong đào tạo theo học chế tín chỉ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển đất nước”.
 
   Hội thảo với mục đích cung cấp thêm luận cứ khoa học về phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất phù hợp để vận dụng trong điều kiện cụ thể của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Tạo diễn đàn khoa học cho lãnh đạo, viên chức, giảng viên Nhà trường và các nhà khoa học bên ngoài cùng trao đổi, chia sẻ thông tin khoa học liên quan đến chủ đề về phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ phục vụ cho hoạt động quản lý và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.
 
   Hội thảo tập trung vào các nội dung: Lý luận về phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ, các nhân tố tác động đến phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ; Kinh nghiệm tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ của các cơ sở đào tạo trên thế giới và Việt Nam; Pháp luật, chính sách của Nhà nước về đào tạo theo học chế tín chỉ; Hình thức trực tuyến trong tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ: Thực trạng ở Việt Nam và đề xuất mô hình chuyển đổi phù hợp đối với Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
 
   Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, PGS.TS. Trần Khánh Đức, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng: “Dạy học phát triển năng lực và tư duy sáng tạo ở bậc đại học, tất cả các phương pháp đại học đang áp dụng rất tốt vào cơ chế đào tạo tín chỉ, tập trung vào dạy học tích cực, vào tư duy sáng tạo theo tín chỉ; Sinh viên phải là những người tư duy năng động, độc lập, sáng tạo; Đồng thời kích thích năng lực sáng tạo và thích ứng của sinh viên trong mọi hoàn cảnh; Biết vận dụng những tư tưởng mới; Biết đặt ra những câu hỏi đúng, hay trong một bài học; Làm việc nhóm và tránh sự phân bậc quyền uy để tạo cơ hội cho tất cả các sinh viên;…
Các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra ý kiến tham luận trong Hội thảo
 
   PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Hà, Học viện Hành chính Quốc gia định hướng đổi mới phương pháp dạy học trong bậc đại học: Đổi mới sáng tạo giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực, Đào tạo theo học chế tín chỉ - lấy người học là trung tâm; Lấy người học làm trung tâm đồng thời giảng viên phải tăng cường việc thảo luận nhóm trong các môn học; Sử dụng phương pháp tình huống trong đào tạo bậc đại học, sau đại học và cả các khóa đào tạo bồi dưỡng; Ngoài ra việc đổi mới phương pháp đại học thì phải kết hợp song song với việc đổi mới cả phương pháp “Đánh giá”.
 
   Đối với TS.Tôn Quang Cường, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN đã trình bày tham luận về vấn đề “Đào tạo tín chỉ trong bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục” đã đưa ra những hiện trạng và thách thức từ đó cho thấy giáo dục thông minh, hệ sinh thái giáo dục, xây dựng mô hình hiệu quả tổ chức và quản lí đào tạo dựa trên công nghệ… đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh giáo dục đại học của thế kỷ 21.
 
   TS.Cao Xuân Liễu, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Quản lý Đào tạo đưa ra một số yếu tố ảnh hưởng đến giờ giảng của thầy cô giáo, cần xây dựng môi trường giữa thầy cô với sinh viên; Quản lý lớp học thực chất là quản lý: giữa “Người dạy với Sinh viên trong môi trường tác động qua lại với nhau”.
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu đưa ra ý kiến tham luận trong Hội thảo
 
   Một ý kiến tham luận đến từ TS.Đỗ Khánh Năm về mô hình “Dạy học tích cực – Lớp học hạnh phúc”, trong đó là sự kết hợp giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học tích cực; Đặc biệt là phải có 3 yếu tố cơ bản là “Tâm lý của người thầy cô, tâm lý của sinh viên và tâm lý khi trao đổi giữa thầy/cô và trò”.
 
   TS.Lê Đình Thảo, Khoa Khoa học Chính trị đưa ra ý kiến tham luận là phải luôn tăng cường hướng dẫn, có kiểm soát việc tự học, tự nghiên cứu của sinh viên đây yêu cầu cơ bản trong đổi mới phương pháp giảng dạy theo học chế tín chỉ.
Kết thúc Hội thảo các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
    Kết thúc buổi Hội thảo đã nhận được nhiều đóng góp tham luận ý kiến trao đổi và các khuyến nghị quý báu từ các chuyên gia, các nhà khoa học về phương pháp dạy và học theo học chế tín chỉ sẽ là những đóng góp thiết thực, trở thành tài liệu hữu ích của Nhà trường trong giai đoạn phát triển tới. Khi tiến hành đào tạo dựa trên tình hình thực tế để áp dụng các phương pháp giảng dạy mới bên cạnh những phương pháp truyền thống, ứng dựng công nghệ phục vụ trong giảng dạy ngày một tốt hơn.
 
Tin, ảnh: truongnoivu.edu.vn

0 lượt đọc 08/12/2020